Thủ lĩnh của phong trào Đoàn

(Dangbodanang.vn) – Ở Trung đoàn 971 – Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố Đà Nẵng, có một cán bộ luôn hết mình với phong trào Đoàn thanh niên của đơn vị, thường xuyên gần gũi,  giúp đỡ chiến sĩ mới vượt qua những khó khăn ban đầu, an tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Anh là Thượng úy Trịnh Xuân Hòa, Chính trị viên phó Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 971.

Thượng úy Trịnh Xuân Hòa (bên phải) hướng dẫn cho đoàn viên Chi đoàn làm cổng trại Mừng Đảng, đón Xuân.

Tốt nghiệp Trường Sĩ quan chính trị tháng 8/2013, về nhận công tác tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 971 với không ít những khó khăn, bỡ ngỡ của một sĩ quan trẻ vừa mới ra trường, nhưng Thượng úy Trịnh Xuân Hòa luôn nêu cao tinh thần tự học hỏi, nỗ lực không ngừng để nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân.

Không chỉ hoàn thành tốt công tác chuyên môn, những  năm qua, với cương vị Phó Bí thư Đoàn Cơ sở Trung đoàn,  anh đã tham mưu tổ chức nhiều hoạt động, chương trình văn nghệ có ý nghĩa hưởng ứng các ngày lễ lớn bằng nhiều hình thức phong phú như : hội diễn “Tự hào người lính R20”, tọa đàm “Thanh niên Quân đội sống đẹp, sống có ích, sống có lý tưởng, Hội thi “70 năm một chặng đường”…được Ban Chấp hành Đoàn các cấp đánh giá cao. Bản thân anh vốn có năng khiếu xây dựng kịch bản, cùng với sự chịu khó tìm tòi học hỏi, rèn luyện nâng cao khả năng, anh đã tự dàn dựng và viết kịch bản để tổ chức nhiều chương trình tọa đàm, hội thi mang tính nghệ thuật cao như: “Giọng hát binh nhì”, diễn đàn thanh niên “Tình yêu – kỷ luật”, các hoạt động trang trí, cắm trại,văn nghệ, vui chơi mừng Đảng đón Xuân. Anh còn thường xuyên xuất hiện trên sân khấu trong vai trò là MC với khả năng hoạt ngôn và dẫn dắt chương trình khéo léo. Sự đa tài cùng với lòng nhiệt tình, đam mê của người thủ lĩnh trẻ  đã góp phần khuấy động mạnh mẽ phong trào Đoàn thanh niên của đơn vị, thu hút sự tham gia hào hứng, sôi nổi của đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên.

Không chỉ bó hẹp hoạt động đoàn trong nội bộ, những năm qua Trịnh Xuân Hòa đã tích cực tìm đến các đoàn thể, nhà trường trên địa bàn để phối hợp giao lưu, kết nối các hoạt động của đơn vị với phong trào đoàn thanh niên địa phương. Từ đó đã ra đời các chương trình  giao lưu Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” cùng Đoàn Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, phối hợp với Đoàn Trường Cao đẳng Kinh tế – Kế hoạch giao lưu tuyên truyền ca khúc cách mạng với bà con nhân dân xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang…để lại ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh người chiến sĩ. Đoàn viên Trần Thị Huyền (sinh viên trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng) cho biết: “Những chương trình giao lưu đầy cảm xúc đã giúp chúng em có cơ hội tìm hiểu thêm về cuộc sống của các anh bộ đội. từ đó thêm yêu hình ảnh lạc quan, yêu đời, quyết tâm vượt qua thử thách khó khăn, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao của những người lính trẻ”.

Nhận thấy hoạt động phong trào luôn ảnh hưởng tích cực đến tình hình tư tưởng chung của chiến sĩ, Trịnh Xuân Hòa đã tham mưu cho Tiểu đoàn lồng ghép các hoạt động Đoàn như  “Giờ học thanh niên”, “Trò chơi thanh niên” vào sinh hoạt, công tác thường ngày để tạo niềm vui, động lực phấn đấu hăng hái xây dựng đơn vị. Giáo dục, tổ chức cho chiến sĩ tham gia viết “Nhật ký làm theo lời Bác”, Sổ vàng học tập”…để rèn luyện từng ngày về đạo đức, tác phong, tinh thần vượt khó theo gương của Bác. Anh còn vận động đoàn viên tham gia “Chiến dịch hè tình nguyện”, đề ra sáng kiến mô hình đoàn viên thu lượm vỏ chai, đồ phế liệu để tích lũy kinh phí tặng quà cho các chiến sĩ khó khăn, xây dựng nhóm hài “Nụ cười chiến sĩ” châm biếm các thói hư tật xấu, tệ nạn xã hội, mang lại tiếng cười, định hướng tư tưởng cho chiến sĩ.

Thấu hiểu được sự bỡ ngỡ của chiến sĩ mới khi hòa nhập môi trường quân ngũ, Hòa luôn là người anh, người bạn gần gũi, tìm hiểu, động viên và giúp đỡ chiến sĩ mới vượt qua khó khăn ban đầu. Từ đó cởi bỏ được tâm lý, tạo những chuyển biến tích cực cho chiến sĩ. Trung sĩ Nguyễn Phước Hoàng Ân (Đại đội 1, Tiểu đoàn 1), nhập ngũ tháng 3/2015, bồi hồi nhớ lại: “Bản thân tôi trước khi nhập ngũ là người sống nội tâm, ít tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên khi vào đây gặp khó khăn lại càng khép mình với đồng đội. Anh Hòa là người đầu tiên tâm sự, trò chuyện, cũng là người động viên tôi tham gia đội văn nghệ xung kích. Từ đó, tôi cảm thấy yêu môi trường quân đội hơn, sống cởi mở, hòa đồng hơn. Đó cũng là động lực giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian huấn luyện chiến sĩ mới”.

Ba năm qua, phong trào đoàn và công  tác thanh niên của Trung đoàn 971 đã có sự khởi sắc rõ nét. Riêng Thượng úy Trịnh Xuân Hòa vinh dự nhận giấy khen của Trung ương Đoàn, Cục Chính trị Quân khu 5 và Thành đoàn Đà Nẵng vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác đoàn năm 2015, 2016. Anh cũng vừa đạt giải nhì tại Hội thi báo cáo viên tư tưởng Hồ Chí Minh và cán bộ giảng dạy chính trị giỏi năm 2017 do Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức vào tháng 4 vừa qua. Dù ở cương vị nào, Thượng úy Trịnh Xuân Hòa vẫn luôn là cán bộ chính trị mẫu mực, người cán bộ Đoàn đầy nhiệt huyết, là tấm gương sáng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xứng đáng là thủ lĩnh của phong trào Đoàn thanh niên tại đơn vị.

Thanh Hoàng

Bài viết liên quan