Người lính giữa đời thường

(Dangbodanang.vn) – Rời quân ngũ với thân thể không còn lành lặn, thương binh Nguyễn Bồi, 53 tuổi, ở tổ 15A, phường Hòa Thọ Đông (Cẩm Lệ, Đà Nẵng), bền bỉ phấn đấu vươn lên, không những tạo được sống gia đình yên ấm mà còn tích cực công tác địa phương, đem lại nhiều kết quả thiết thực. 

Đến nhà riêng của thương binh Nguyễn Bồi, ở khu phố Bình Thái (phường Hòa Thọ Đông), chúng tôi thấy anh đang tất bật sửa lại những chiếc bàn cũ. Dừng tay tiếp chúng tôi, anh Bồi cho biết, Ban Chấp hành Hội Người khuyết tật (NKT) quận Cẩm Lệ vừa thống nhất chủ trương mở xưởng may gia công cho một doanh nghiệp kinh doanh may mặc, do đó, với cương vị Chủ tịch Hội, anh đã đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận xin những chiếc bàn cũ, đem về sửa lại để đặt bàn may. “Qua khảo sát đời sống và nhu cầu của NKT toàn quận, đã có 15 người còn khả năng lao động đăng ký tham gia xưởng may này và Hội đang tích cực chuẩn bị để khai trương”, anh Bồi chia sẻ.

Sau khi bị thương (1985), anh Bồi xuất ngũ trở về địa phương với tâm nguyện phấn đấu thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”. Anh hăng hái tham gia công tác địa phương, được bầu làm Trưởng thôn Bình Thái, rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận Khu dân cư số 7, đồng thời được tuyển làm nhân viên cơ quan Bảo hiểm xã hội quận Cẩm Lệ. Nhiệm vụ nào anh cũng năng nổ, tận tụy và hoàn thành với hiệu quả cao. Nhiệm vụ của anh mỗi ngày là bảo vệ ở cơ quan từ 5 giờ tối đến 7 giờ sáng hôm sau mới trở về nhà. Nghỉ ngơi giây lát, anh lại hối hả xay bột để buổi chiều vợ anh bán bánh bèo tại chợ Cẩm Lệ. Người thương binh giàu ý chí từ tốn trải lòng: “Tự mình phải nỗ lực vượt khó vươn lên cải thiện cuộc sống, kinh tế gia đình có ổn định mới có điều kiện tham gia công tác xã hội”.

Với nhiệm vụ Trưởng ban Công tác Mặt trận, anh Bồi thường xuyên chăm lo xây dựng các đoàn thể trong khu dân cư, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chỉ tiêu nghĩa vụ công dân, dẫn dắt khu phố đạt nhiều thành tích tiêu biểu, nhiều năm dẫn đầu thi đua toàn phường. Trên cương vị Chủ tịch Hội NKT quận Cẩm Lệ (từ năm 2012), anh đã tổ chức vận động hàng ngàn suất quà để hỗ trợ hội viên, riêng dịp đón xuân mới hằng năm mỗi hội viên đều nhận được từ 1 – 2 suất quà tết. Cùng với ban chấp hành Hội, anh tận tình hướng dẫn cho từng hội viên làm hồ sơ thủ tục để được nhận chế độ bảo trợ theo Luật NKT. Gần đây nhất, anh tổ chức Đêm văn nghệ “Tiếng hát yêu thương” với nhiều tiết mục tự biên do những NKT biểu diễn. Chương trình gây xúc động sâu sắc đối với công chúng, qua đó đã huy động được hơn 50 triệu đồng từ sự ủng hộ của chính quyền, đoàn thể và các nhà hảo tâm để hỗ trợ NKT. Ngay tại đêm diễn, Hội đã trao 20 suất quà cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, anh Bồi đã tổ chức vận động 35 triệu đồng, xây dựng ngôi nhà tình thương tặng hội viên Nguyễn Thị Thu Hương ở phường Hòa An. Chị Thu Hương là phụ nữ đơn thân nuôi con, khuyết tật vận động, gia cảnh hết sức khó khăn, khi nhận ngôi nhà mới khang trang, đã xúc động nói: “Nhờ có Hội quan tâm giúp đỡ, từ nay tôi đã có căn nhà ấm cúng, không còn phải lo nắng dọi mưa dột”. Và, từ đó, người hội viên nghèo coi người Chủ tịch Hội như ân nhân của mình.

Không chỉ vậy, anh Bồi còn trực tiếp làm Tổ trưởng Tổ vay vốn của Hội mà không có thù lao. Mỗi hội viên được mượn vốn từ nguồn quỹ của Hội NKT thành phố Đà Nẵng, với mức 5 triệu đồng/lượt mượn để làm các mô hình kinh tế nhỏ trong thời hạn 1 năm. Hằng tháng, anh Bồi đi thu 400.000 đồng/hộ mượn, hai tháng cuối kỳ thu mỗi tháng 500.000 đồng/hộ mượn, đem nộp cho Thành Hội từng tháng một để giải quyết cho người khác mượn. Theo chị Võ Thị Bé, Phó Chủ tịch Hội NKT quận Cẩm Lệ cho biết, làm Tổ trưởng Tổ vay vốn của Hội, chẳng những không có thù lao mà còn phải tự bỏ tiền túi chi phí xăng xe, do đó chẳng ai nhận làm, chỉ có anh Bồi là tự nguyện đứng ra làm, và nhờ vậy nhiều hội viên đã được mượn vốn làm ăn.

Từ khi thành lập (2011) đến nay, Hội NKT quận Cẩm Lệ chưa có trụ sở, do đó, anh Bồi đã bố trí một phòng tại nhà riêng để làm văn phòng. Công việc Hội bề bộn nhưng không có nhân viên, anh đã tự tìm tòi học vi tính để soạn thảo văn bản và thực hiện các hoạt động nghiệp vụ của Hội. Thời gian qua, anh lãnh đạo Hội NKT quận Cẩm Lệ đạt nhiều kết quả. Theo ông Trương Công Nghiêm, Chủ tịch Hội NKT thành phố Đà Nẵng, Hội NKT quận Cẩm Lệ dẫn đầu thi đua toàn Thành Hội về nhiều lĩnh vực, nhất là việc chăm lo đời sống cho hội viên.

Với nhiều thành tích xuất sắc, hằng năm anh Bồi liên tục được công nhận danh hiệu “Người thương binh cách mạng kiểu mẫu”. Gia đình anh năm nào cũng đạt danh hiệu “Gia đình Văn hóa” hoặc “Gia đình Văn hóa tiêu biểu”. Anh Bồi đã được UBND thành phố Đà Nẵng và nhiều cơ quan, tổ chức khen thưởng.

Trong niềm vui vừa được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen, người Chủ tịch Hội Nguyễn Bồi giàu nghị lực và tài năng bộc bạch: Làm Chủ tịch Hội NKT quận không có lương, không có phụ cấp, mà hoàn toàn bằng nhiệt tình, tâm huyết. “Cứ nghĩ đến những người cùng cảnh ngộ khuyết tật đang cần hỗ trợ là mình ra sức vượt qua khó khăn, vất vả, chỉ mong giúp tất cả hội viên có được cuộc sống ổn định”, anh Bồi nói.

Lặng lẽ giữa đời thường, ngày ngày thương binh Nguyễn Bồi cần mẫn, tận tâm với công việc cơ quan cũng như công tác Hội và phong trào thi đua ở khu dân cư, tham gia luyện tập thể dục thể thao, chơi bóng bàn, cầu lông, tổ chức nhiều hoạt động phục vụ đời sống văn hóa tinh thần cho hội viên. Đặc biệt, anh đã giành được Huy chương Đồng về thi đấu bóng bàn (2015) và Huy chương Bạc về thi đấu cầu lông (2016) tại Đại hội Thể thao NKT khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ khẳng định: CCB Nguyễn Bồi là tấm gương tiêu biểu về phẩm chất, ý chí và năng lực, vừa bền bỉ vượt khó vươn lên nâng cao đời sống gia đình, vừa hăng say, năng động, sáng tạo trong công tác xã hội, là tấm gương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ngọc Phương

Bài viết liên quan