Người thầy hết lòng với công tác khuyến học

(Dangbodanang.vn) – Ở cái tuổi “Thất thập cổ lai hi”, thay vì nghỉ ngơi, hưởng thụ tuổi già, thầy Phan Niên, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ vẫn miệt mài sớm hôm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương.


32 năm gắn bó với nghề “gõ đầu trẻ”, năm 2005, thầy Phan Niên về hưu, nhưng dường như cái duyên với học trò vẫn chưa dứt với thầy. Khi nghe lãnh đạo phường Khuê Trung kêu gọi và động viên thầy đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội Khuyến học phường, thầy đã nhận lời và gắn bó đến nay đã 12 năm. Trong 12 năm ấy, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được thầy giúp đỡ, vận động hỗ trợ để các em có thể đến trường, viết tiếp giấc mơ đèn sách. 12 năm ấy, thầy chưa một ngày nghỉ ngơi mà thường xuyên theo dõi, khảo sát và nắm bắt các hoàn cảnh học sinh có hoàn cảnh khó khăn, luôn trăn trở làm thế nào để giúp các em học sinh nghèo, bởi như lời thầy nói “Càng đi sâu vào cơ sở, càng thấy nhiều hoàn cảnh đáng thương, nhiều mảnh đời bất hạnh”.

Dẫn chứng cho lời mình nói, thầy Niên cho hay, trong năm 2016, có trường hợp của em Ngô Gia Bảo, học sinh lớp 9/6, trường THCS Trần Quý Cáp rơi vào hoàn cảnh rất đáng thương. Cha mẹ em li dị, ở với bà nội già yếu, lại quá nghèo. Bất mãn, Bảo bỏ học hơn 10 ngày. Biết được hoàn cảnh của em, thầy Niên thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, đồng thời đề xuất với chính quyền địa phương hỗ trợ cho Bảo 300 ngàn đồng/tháng để em trở lại trường học. Đến nay, Bảo đã tiến bộ, chăm lo học hành và hoàn thành chương trình cấp 2.

“Lo nhất bây giờ là trường hợp em gái của Bảo, cháu Ngô Bảo Tri, hiện đang học lớp ½, trường Tiểu học Diên Hồng, bởi Hội Khuyến học phường chưa tìm được nhà hảo tâm bảo trợ dài hạn cho cháu, trong khi điều kiện gia đình rất khó khăn. Không biết mai này sẽ thế nào” – Thầy Niên tâm sự.

Bên cạnh đó, rất nhiều trường hợp đã được Hội Khuyến học phường vận động các mạnh thường quân hỗ trợ dài hạn. Như trường hợp của em Lê Thị Hoài Thương, có mẹ bị liệt, nằm một chỗ, bà ngoại thì già yếu, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Thầy Niên đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ dài hạn cho Thương một tháng 200 ngàn đồng từ khi Thương học lớp 4 cho đến khi tốt nghiệp trường Đại học Ngoại ngữ. Đến nay, Thương đã có gia đình, có công ăn việc làm ổn định. Hay như trường hợp của Huỳnh Nguyễn Tường An, học sinh lớp 7/5, mẹ em không có công việc ổn định, cha bệnh tật, bản thân thầy Niên đã nhận hỗ trợ dài hạn cho em với số tiền 1 triệu đồng/1 năm học.

Trung bình mỗi năm, Hội Khuyến học phường Khuê Trung vận động từ 35 – 40 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội đã đề xuất với UBND phường hỗ trợ thường xuyên cho 17 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 1 triệu đồng/em/ năm học, riêng trong năm 2017, số em được hỗ trợ là 37. Ngoài ra, bản thân thầy Niên cũng đã đi vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ thường xuyên cho nhiều trường hợp học sinh mồ côi, nghèo, vượt khó học tập. Nhờ vậy, nhiều năm liền, phường Khuê Trung không có tình trạng học sinh bỏ học.

Bên cạnh đó, mỗi năm, Hội Khuyến học phường còn tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi trên địa bàn phường đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp thành phố trở lên, các em đậu Đại học, cao đẳng…để động viên các em trên con đường học tập. Cái hay của lễ tuyên dương, khen thưởng là trước khi đến buổi lễ, thầy Niên đều tổ chức cho các em dâng hương tại Nghĩa trủng Hòa Vang, giáo dục các em về truyền thống đấu tranh hào hùng của dân tộc, từ đó ra sức học tập để xứng đáng với xương máu cha anh đã đổ xuống cho hòa bình, độc lập dân tộc.

“Tính từ năm 2007 đến nay, đã gần 1.000 em được tuyên dương khen thưởng, các em đều là con ngoan, trò giỏi, nhiều em ra trường, có việc làm ổn định, trở thành công dân tốt của xã hội” – Thầy Niên tự hào cho hay.

Chia sẻ về công việc khuyến học, khuyến tài, thầy Niên tâm sự, có lẽ đó là cái duyên gắn với cuộc đời thầy. Vốn là cậu học trò nghèo, nhờ học bổng và sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, thầy Niên từng bước vươn lên trong học tập, trở thành nhà giáo. Điều đó được thầy xem như là món nợ ân tình mà nay thầy trả lại cho xã hội. Thế nên, từ khi còn đi dạy cho đến lúc về hưu, thời gian rảnh, thầy Niên thường tổ chức các lớp dạy thêm, hầu hết là miễn phí cho học sinh trên địa bàn.

Thầy Niên trải lòng: “Mình đã từng trải qua những tháng ngày cơ cực nên hiểu được hoàn cảnh của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thế nên thầy luôn tâm niệm phải làm hết cái tâm của mình, giúp được càng nhiều càng tốt để các em tiếp tục trên con đường học vấn, trở thành người tốt, không sa ngã vào thói hư tật xấu”.

Bên cạnh công tác khuyến học, thầy Niên còn đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội Cựu giáo chức quận Cẩm Lệ, trưởng Ban công tác mặt trận khu dân cư. Ở cương vị nào, thầy cũng làm hết trách nhiệm với cái tâm của mình. “Ngày xưa đi dạy tính ra còn có thời gian nghỉ ngơi, chứ chừ nghỉ hưu mà công việc cứ quấn lấy từ sáng đến tối” – Thầy Niên nói vui.

Hôm chúng tôi đến gặp, thầy Niên vừa trở về từ bệnh viện sau một thời gian kiểm tra sức khỏe, điều trị. Dù vậy, vừa về đến nhà, thầy lại tiếp tục chuẩn bị cho công tác khuyến học của địa phương. Với thầy, còn sức là còn cống hiến, còn làm việc. Bởi “cuộc sống này còn nhiều mảnh đời khó khăn đang chờ được giúp đỡ”.

                                               Trung Trực
(Đài Truyền thanh quận Cẩm Lệ)

 

Bài viết liên quan