Việc gì có lợi cho dân thì làm

(Dangbodanang.vn) – Người ngoài địa phương đến ở trọ không đăng ký tạm trú, nếu bị Công an phường phát hiện sẽ bị xử phạt hành chính 200 ngàn đồng/người/lần. Thay vì kiểm tra, phạt hành chính, CAP Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu lại đến tận phòng trọ hướng dẫn và cấp sổ tạm trú cho công nhân, sinh viên đang ở trọ. Đây là cách làm rất mới chưa từng có ở nơi đâu, làm ngược với cách cũ, gây thêm việc, bận rộn cho Ban Chỉ huy CAP nhưng thuận lợi cho cả người ở trọ và công tác quản lý cư trú của CAP.


Không còn nỗi lo bị phạt tiền

Cầm sổ tạm trú trên tay vừa nhận từ cán bộ CAP Hòa Khánh Bắc, em Nguyễn Thi Mỹ (quê ở Quảng Bình) là công nhân của Công ty may mặc PVVINA rất hào hứng kể: Em vào đây làm công nhân thuê phòng ở trọ với các bạn cùng quê được vài tháng. Trước đó đã nghe chủ nhà trọ thông báo phải đến CAP đăng ký tạm trú nếu không khi bị kiểm tra sẽ bị phạt tiền. Em biết vậy nhưng cả ngày đi làm, có khi tăng ca đến 20 giờ tối mới về. Nếu đi đăng ký tạm trú phải bỏ một ngày làm sẽ ảnh hưởng đến thu nhập cá nhân, mà chưa chắc là người quản lý chấp nhận lý do này. Vậy là em cứ ở nhưng lâu lâu thấy anh cảnh sát khu vực đi đến gần khu vực em trọ lại thấy lo. Lo vì nếu anh ấy vào kiểm tra, chắc chắn em sẽ bị với số tiền hơn cả một ngày công của em. Hôm nay em lại rất ngạc nhiên vì các anh, chị CAP đến nhà trọ của em hướng dẫn và cấp sổ tạm trú cho em. Vậy là em yên tâm rồi, từ nay không còn nơm nớp lo lẵng bị kiểm tra, phạt tiền nữa. Ông Nguyễn Huệ, chủ nhà trọ cho công nhân thuê ở số 447/2 đường Nguyễn Lương Bằng kể: CAP đến nhà hướng dẫn và cấp sổ tạm trú thì rất thuận lợi cho công nhân, sinh viên ở trọ và cho cả vợ chồng chúng tôi. Trước đây vợ tôi thường đi làm thay thủ tục này cho những người thuê phòng trọ nhà mình nhưng không phải một buổi, một ngày là xong ngay vì người ở trọ điền sai, khai không đúng thông tin vào tờ khai. Mỗi lần làm sai phải đem về làm lại và mất thời gian. Nay CAP đến tận nhà hướng dẫn tận tình, chỉ 15 phút là hoàn thành thủ tục và nhận sổ tạm trú ngay. Cách làm này quá thuận lợi cho dân nhưng lại vất vả cho cán bộ CAP vì các anh, chị phải đi quyết thủ tục vào buổi tối.

Thay đổi cung cách phục vụ dân

Theo Bí thư Đảng ủy phường Đặng Ngọc Nhân và thiếu tá Lê Văn Tín, Trưởng CAP: Mô hình đến tận nơi ở trọ để hướng dẫn và cấp sổ tạm trú ngay tại chỗ cho công nhân, sinh viên bắt nguồn từ mô hình đã thực hiện thành công trước đó. Đó là mô hình CAP tiếp dân buổi tối tại nhà sinh hoạt cộng đồng để hướng dẫn, giải quyết thủ tục đăng ký tạm trú cho công nhân, sinh viên. Với hơn 48 ngàn dân trong đó, 23 ngàn công nhân, sinh viên tạm trú trên địa bàn và chỉ có 8 CSKV thì đây là một khối lượng công việc rất lớn về công tác quản lý cư trú. Quy trình cũ là người đăng ký tạm trú phải đến trụ sở CAP làm thủ tục. Một phần do nhận thức, một phần do không có thời gian nên nhiều người tạm trú, nhất là công nhân không chủ động đi đăng ký tạm trú đã gây khó khăn cho công tác quản lý của CAP. Do đó, để tăng cường công tác quản lý cư trú, bên cạnh việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký tạm trú trong giờ hành chính, CAP còn tiếp dân vào buổi tối tại nhà sinh hoạt cộng đồng để giải quyết thủ tục đăng ký tạm trú. Mô hình này nhận được sự đồng thuận rất cao của nhân dân, nhất là những người ở tạm trú. Cuối tháng 9/2016, được sự đồng ý của Quận ủy, UBND quận, Ban Chỉ huy Công an quận Liên Chiểu, thực hiện chủ trương của Đảng ủy và UBND phường, CAP Hòa Khánh Bắc tiến thêm một bước nữa là hướng dẫn và cấp sổ tạm trú tại chỗ nơi công nhân, sinh viên đang ở trọ. Tổ trưởng tổ dân phố 34A Ngô Thanh Hồng cho hay: Trước kia người thuê nhà trọ hoặc chủ nhà trọ đi làm đăng ký tạm trú không báo lại nên tôi không biết. Nay CAP đến phòng trọ làm thủ tục cấp sổ tạm trú và yêu cầu có Tổ trưởng dân phố đi cùng nên tôi nắm được hết nhà nào có mấy người ở trọ, đăng ký tạm trú hay chưa. Mặt khác, mô hình này có lợi ích cả 2 mặt: Tạo điều kiện cho người dân đăng ký tạm trú, đồng thời phục vụ tốt cho công tác quản lý cư trú của CAP đồng thời góp phần quản lý tốt ANTT. Những đối tượng tội phạm núp bóng công nhân, sinh viên đến địa bàn phường thuê nhà làm nơi trú ẩn cũng e ngại trước hoạt động CAP thường xuyên tổ chức đến tận nơi đăng ký tạm trú và phối hợp với cán bộ cơ sở thường xuyên kiểm tra tình hình biến động số người tạm trú. Công tác quản lý cư trú qua mô hình này đã giúp CAP nắm chắc tình hình cơ sở, xây dựng nhiều nguồn tin trong nhân dân giúp đơn vị điều tra, khám phá nhiều vụ việc gây mất an ninh trật tự tại địa phương; phát động sâu rộng phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc. Trong năm 2015, đã có gần 20 người dân trực tiếp tham gia truy bắt tội phạm được các cấp khen thưởng. Toàn phường có gần 80 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy thì đến nay con số này đã giảm còn 20 trường hợp. Số đối tượng vi phạm pháp luật, thanh thiếu niên chậm tiến được công an phường cảm hóa, giáo dục trở thành người tiến bộ ngày càng tăng. Đối với cán bộ CAP Hòa Khánh Bắc, mô hình mới này có thể gọi là tự nguyện thêm việc cho mình, đặc biệt là Ban Chỉ huy vì mỗi lần đi đều phải có đại diện Ban Chỉ huy để ký ngay sổ tạm trú cho người dân.

“Thêm việc nhưng vui vì anh em nhận thấy người dân rất vui vì được hướng dẫn tận tình, phục vụ tận nơi. Bản thân anh em cán bộ cũng tâm huyết với cách làm này vì tạo được hình ảnh cán bộ Công an gần dân, vì dân phục vụ từ những việc rất cụ thể, thiết thực”, thiếu tá Lê Văn Tín, Trưởng CAP nói. Là người khởi xướng mô hình này, thiếu tá Lê Văn Tín luôn thể hiện tính đầu tàu gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, phân công các thành viên Ban Chỉ huy CAP luân phiên xuống khu dân cư giải quyết thủ tục đăng ký tạm trú cho công nhân, sinh viên đến tạm trú trên địa bàn. Cá nhân thiếu tá Lê Văn Tín đã có nhiều nỗ lực trong công tác, liên tục từ năm 2011 – 2015 được công nhận là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Năm 2016, anh vinh dự được Thành ủy Đà Nẵng tặng Bằng khen về điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

“Với hơn 48 ngàn dân, trong đó, 23 ngàn công nhân, sinh viên tạm trú trên địa bàn và chỉ có 8 CSKV, thì đây là một khối lượng công việc rất lớn về công tác quản lý cư trú”.

Sơn Trung
(Báo Đà Nẵng)

Bài viết liên quan