Ngời sáng lòng nhân ái

(Dangbodanang.vn) – Bất kể tuổi cao, ngày ngày bà miệt mài với bao công việc lặng thầm mà hữu ích cho đời và chỉ mong có thêm nhiều tổ chức, cá nhân cùng đồng hành trên hành trình nhân ái. Bà là Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Đà Nẵng (Hội TT).

Suốt mấy chục năm công tác, lúc chưa nghỉ hưu cũng như sau khi nghỉ hưu, bà nổi bật với nhiều hoạt động cưu mang giúp đỡ người nghèo. Bằng tất cả tình thương yêu và sự đồng cảm, bà đã đến với bao thân phận yếu thế, kịp thời cứu vớt bao mảnh đời gian nan, rủi ro, bất hạnh. Cụ thể như sinh viên Nguyễn Thị Thanh Tuyền ở phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu), mồ côi cha mẹ, đi học trong cảnh khó khăn, thiếu thốn triền miên, vừa học vừa tranh thủ đi làm thêm để kiếm sống, đã được bà Tám thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ, và mới đây, đã được bà vận động một doanh nghiệp ủng hộ 20 triệu đồng để giúp em có đủ điều kiện học hết chương trình đại học.

Em Đào Quốc Thánh, quê ở huyện Đại Lộc (Quảng Nam), khi nhận giấy báo trúng tuyển của Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng), chẳng biết làm sao để có tiền đến trường nhập học. Biết được thông tin đó, bà Tám đã đón Quốc Thánh về nuôi tại Trung tâm Từ thiện Đà Nẵng (trực thuộc Hội TT) và chu cấp mọi chi phí học tập. Bây giờ, Quốc Thánh đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. “Dù cuộc sống có thay đổi thế nào, em cũng không bao giờ quên công ơn bà Tám, người đã cứu giúp và chắp cánh cho em bước vào đời”, Quốc Thánh chia sẻ.

Trong chương trình hoạt động hằng năm, bà Tám hết sức quan tâm người nghèo ở các vùng nông thôn, miền núi. Đặc biệt, trên địa bàn huyện Hòa Vang, quê hương vành đai diệt Mỹ năm xưa, nhiều hộ nghèo đã được bà Tám tận tình giúp đỡ theo phương châm giảm nghèo đa chiều. Trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, chị Huỳnh Thị Thúy ở thôn Dương Sơn (Hòa Châu, Hòa Vang) hồ hởi khoe: Nhờ bà Tám vận động một doanh nghiệp ủng hộ 50 triệu đồng, chị mới làm được ngôi nhà khang trang này, đồng thời con của chị được bà Tám vận động hỗ trợ nhiều sách vở, đồ dùng học tập và tặng quà trong các dịp lễ, tết.

Vào mỗi dịp đón tết cổ truyền, bà Tám tổ chức vận động tiền, quà và “mang cả mùa xuân vào bệnh viện”. Bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng và nhiều bệnh viện khác trên địa bàn thành phố, tết năm nào cũng được Hội cùng các nhà hảo tâm đến thăm và tặng quà. Những món quà, những lời thăm hỏi chan chứa lòng yêu thương như mang cả hương xuân sắc tết vào bệnh viện, thắp sáng niềm hy vọng cho người bệnh yên tâm điều trị trong sự cưu mang đùm bọc của cộng đồng.

Bước chân từ thiện và tấm lòng nhân ái của người Chủ tịch Hội đã bao lần in dấu trên các huyện Đông Giang, Tây Giang, Nam Trà My và nhiều xã vùng sâu, vùng xa tỉnh Quảng Nam. Gần đây nhất, bà Tám đã tổ chức Chương trình hỗ trợ thực phẩm và khám, chữa bệnh miễn phí cho hộ nghèo ở xã Tà Lu, huyện Đông Giang. Tại xã miền núi này, một cán bộ lãnh đạo địa phương đã nói: Những món quà từ Đà Nẵng mang đến cho người nghèo nơi đây không chỉ có giá trị về vật chất, mà còn thắm nồng tình nghĩa và tính nhân văn sâu sắc.

Lòng nhân ái lan tỏa, hoạt động từ thiện của bà Tám đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều nhà hảo tâm gần xa. Trong đó, các ông Huỳnh Văn Tân, Tổng giám đốc Công ty CP Thép Dana Ý; Ngô Lành, Trưởng Văn phòng đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tại miền Trung; Huỳnh Văn Chính, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dệt may 29 – 3; Sư bà Diệu Cảnh (Chùa Sư nữ Bảo Quang); bà Tống Thị Thanh Tâm (Tổ chức Trả lại Tuổi Thơ);…là những tấm gương điển hình, luôn đồng hành với bà Tám trong các chương trình nhân đạo.

Không chỉ ở Đà Nẵng, bà Tám còn làm nhịp cầu nối bao tấm lòng nhân ái từ các địa phương khác đến với người nghèo, học sinh nghèo trên địa bàn thành phố. Đơn cử như Chùa Già Lam Thiện Sanh ở TP. Biên Hòa (Đồng Nai) thường xuyên hỗ trợ học bổng, sách vở, quần áo cho 150 con em nạn nhân bão Chanchu tại Đà Nẵng suốt từ năm 2006 đến nay. Hay như bà Nguyễn Thị Hoa Lệ (Công ty Du lịch Hòa Bình Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh đã nhiều lần hỗ trợ cho người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Đà Nẵng…

Người chủ tịch Hội giàu nhiệt huyết và tài năng đã vận động được hàng chục tổ chức phi chính phủ nước ngoài cùng đóng góp, hỗ trợ các hoạt động từ thiện, nhân đạo, khuyến học tại Đà Nẵng. Tiêu biểu như Tổ chức Trả lại Tuổi thơ hằng năm tài trợ kinh phí nuôi dưỡng gần 60 trẻ mồ côi và sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 3 Mái ấm tình thương trực thuộc Hội, Tổ chức La Goutte D,eau tài trợ dài hạn chi phí học tập cho 30 học sinh mồ côi nghèo ở các quận, huyện trong thành phố, còn Tổ chức Trẻ em Việt Nam mỗi năm trao tặng hàng ngàn suất học bổng cho học sinh nghèo… Đặc biệt, bà Tám còn làm nhịp cầu nối những tấm lòng vàng ở nước Anh đến với hàng trăm học sinh, sinh viên nghèo trên quê hương Quảng Nam – Đà Nẵng. Thông qua Hội TT, các nhà tài trợ nơi xứ sở sương mù gửi tiền hỗ trợ đến từng em, với nhiều mức khác nhau, mỗi em từ 6 – 15 triệu đồng/năm.

Những năm qua, hàng ngàn người nghèo, bệnh nhân nghèo, trẻ em mồ côi, phụ nữ đơn thân, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn…đã được bà Tám tận tình giúp đỡ. Từ trao tặng nhà ở, hỗ trợ sửa chữa nhà, khám, chữa bệnh miễn phí, tặng học bổng, phương tiện sinh kế, xe lăn, xe lắc, nuôi dưỡng, chu cấp học chữ, học nghề…, bà Tám đã giúp bao mảnh đời bất hạnh phấn đấu vươn lên. Em Lê Văn Thịnh ở thôn Phú Túc, xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang), hoàn cảnh hết sức khó khăn (cha chết, mẹ thường xuyên đau ốm), đã được bà Tám đón về nuôi tại 1 cơ sở của Hội TT. Thịnh được bà Tám và các cô bảo mẫu hết sức quan tâm về chế độ ăn uống để có đủ sức khỏe, đáp ứng nhu cầu tập luyện tại Trường Đại học Thể dục – Thể thao Đà Nẵng. Người sinh viên dân tộc Cờ-tu hồ hởi tâm sự: “Nhờ có bà Tám, mình mới có được ngày hôm nay!”.

Bất kể tuổi cao sức yếu, ngày ngày bà Tám luôn miệt mài với bao công việc lặng thầm mà hữu ích cho đời và chỉ mong có thêm nhiều tổ chức, cá nhân cùng đồng hành trên hành trình nhân ái. Theo đồng chí Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, hoạt động của bà Tám thấm đượm lòng nhân ái, tính nhân văn, có sức lan tỏa mạnh mẽ và đem lại hiệu quả to lớn đối với việc thực hiện mục tiêu xóa nghèo và các chương trình an sinh xã hội của thành phố.

Lê Văn Thơm

Bài viết liên quan