Huỳnh Thị Thưởng: “Kích” tinh thần, tạo động lực cho phụ nữ

(Dangbodanang.vn) – Xác định tinh thần là yếu tố quyết định trong phong trào phụ nữ, Chi hội Phụ nữ thôn Trường Định, xã Hòa Liên luôn quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức công tác Hội, từng bước nâng cao năng lực, cung cách ứng xử cho cán bộ, hội viên.

Thông qua các phong trào thi đua “phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị khoá XII về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ý thức và trách nhiệm của người phụ nữ đối với phong trào, với cộng đồng được thể hiện, tinh thần tương thân tương ái ngày càng phát huy và chuyển hóa thành nhiều phương thức hoạt động có ý nghĩa vô cùng thiết thực.

“Tổ nhân ái” của Chi hội Phụ nữ thôn Trường Định được thành lập và đi vào hoạt động trên nền tảng, cơ sở đó. Với 20 thành viên là những phụ nữ có tâm huyết, nhiệt thành với các hoạt động nhân đạo, từ thiện, hễ trong thôn có tang hiếu, gia đình có người ốm đau, hoạn nạn thì chẳng ai bảo ai, họ tự nguyện xén tay áo đến giúp đỡ nhiệt tình. Xét thấy hoàn cảnh khó khăn, ngoài việc giúp công thì các thành viên trong Tổ nhân ái còn trích kinh phí hỗ trợ – từ nguồn đóng góp của hội viên phụ nữ và các mạnh thường quân trong thôn. Chị Nguyễn Thị Nở (thôn Trường Định, xã Hoà Liên) – người luôn đón nhận sự quan tâm, giúp đỡ của “Tổ nhân ái” trong mọi hoàn cảnh khó khăn nhất, từ việc con đau, chồng chết đến việc sửa chữa nhà đều nhờ cậy chị em phụ nữ, xúc động bày tỏ “nếu không có các chị em trong thôn luôn đến động viên, chia sẻ và giúp đỡ trong những hoàn cảnh ngặt nghèo của gia đình, có lẽ tôi khó mà “trụ” được”.

Ngoài “Tổ nhân ái”, Chi hội Phụ nữ thôn Trường Định, xã Hoà Liên còn thành lập “Tổ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, thông qua các nguồn vốn nội lực do hội viên đóng góp mỗi tháng từ 200.000 đến 600.000 đồng để những hội viên khác có nhu cầu vay vốn không lãi về chăn nuôi, trồng trọt. Bên cạnh đó, phụ nữ thôn Trường Định còn tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với hội viên nghèo để nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng phát triển kinh tế gia đình; tranh thủ sự giúp đỡ của Tổ chức tầm nhìn thế giới và các đơn vị khác nên có điều kiện hỗ trợ 1.000 con gà giống, 3 con heo và 10 con bò trong năm 2016. Từ hướng đi này, Chi hội Phụ nữ đã sáng tạo ra mô hình “quay vòng bò”- tức là khi bò đẻ thì những chị được nhận bò sẽ tự nguyện hỗ trợ lại bò con cho những người phụ nữ khác. Cứ thế, đến nay đã có 22 con bò cho 22 hội viên phụ nữ. Ông Đỗ Trực – Bí thư Chi bộ thôn Trường Định khẳng định, “nhiều năm nay, phong trào phụ nữ trong thôn phát triển mạnh, rộng và đều, nếu không có người đứng đầu Chi hội năng nổ, nhiệt tình thì các hoạt động chung của Hội và thôn sẽ gặp rất nhiều trở ngại”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Vận vào lời dạy đó, chị Huỳnh Thị Thưởng – Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Trường Định xã Hòa Liên luôn xác định được trách nhiệm “đầu tàu” của mình tại khu vực dân cư. Chị không chỉ sáng tạo ra nhiều hình thức hoạt động thiết thực mà chị còn lập ra kế hoạch chi tiết để tăng sức thuyết phục cho hội viên khi tham gia thực hiện. Chị Nguyễn Thị Nga – thôn Trường Định cho biết, gia đình chị Thưởng cũng làm nghề nông, kinh tế không khá giả gì, bản thân chị Thưởng, sau khi nhận tiền phụ cấp “chức vụ” trong 1 năm, chị mang toàn bộ số tiền trên để mua vải về may đồ và tặng quà cho những phụ nữ khác. Đôi lúc, chị phải bỏ tiền túi ra để tặng quà cho hội viên nhân kỷ niệm các ngày lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Thành lập Phụ nữ Việt Nam 20/10…Hành động đó của chị Thưởng đã thôi thúc ý thức trách nhiệm với cộng đồng, với những hội viên khó khăn khác trong mỗi chúng tôi.


Chia sẻ những cống hiến thầm lặng của mình, chị Thưởng thật thà, “3 con tôi đã có gia đình riêng, chồng và mẹ chồng lại luôn ủng hộ và động viên những việc tôi làm, đôi lúc vào mùa thu hoạch lúa, nhưng trong thôn có việc là anh ấy (chồng chị) bảo: cứ để đó anh lo, em cứ làm những việc em cần”. Hiện nay, Chi hội Phụ nữ thôn Trường Định xã Hoà Liên đang vận động hội viên đóng góp xây dựng quỹ “chung tay vì phụ nữ nghèo trong thôn” và đã quyên góp được 5 triệu đồng. Số tiền này, Chi hội sẽ khảo sát nhu cầu thực tế và trao tận tay cho 1 hội viên khó khăn để mua những con vật nuôi nhỏ như heo, gà, vịt, phát triển kinh tế gia đình.

Lòng nhiệt huyết cống hiến, tinh thần trách nhiệm vẹn toàn cộng với nữ tính dịu nhẹ, kiên nhẫn của người phụ nữ, chị Huỳnh Thị Thưởng – Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Trường Định, xã Hòa Liên đã thể hiện sinh động vai trò là “thủ lĩnh” khi huy động được sự đồng tâm, nhất trí trong toàn thể hội viên thực hiện phong trào đồng hành cùng phụ nữ nghèo, góp phần công sức nhỏ bé của mình vào công tác an sinh xã hội trong thôn, xã nói nói riêng và chương trình “4 an” của thành phố nói chung.

Phương Tấn

Bài viết liên quan