Những suất cơm sẻ chia

Với mong muốn sẻ chia khó khăn với những bệnh nhân đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng (đường Đinh Gia Trinh, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ), từ tháng 6-2018, nhóm Tâm Duyên gửi tặng bệnh nhân và người nhà những suất cơm miễn phí.

Một thành viên của nhóm Tâm Duyên trao tận tay những suất cơm đến người nhà bệnh nhân.
Một thành viên của nhóm Tâm Duyên trao những suất cơm miễn phí đến người nhà bệnh nhân.

Trong dòng người đang xếp hàng đợi đến lượt nhận cơm, có một người mẹ đang đẩy người con trai bé nhỏ ngồi trên xe lăn. Đó là chị Trịnh Thị V. (SN 1974, quê Quảng Nam) cùng con trai của chị – bé Nguyễn Phúc L. (sinh năm 2010).

Chị V. kể, năm 2016, bé L. phát sốt. Nghĩ là cảm sốt bình thường nên chị V. chỉ đi mua thuốc cho con uống. Uống mấy liều vẫn không khỏi, chân của bé L. lại có xu hướng teo dần. Và hành trình “chiến đấu” của hai mẹ con chị Vân bắt đầu từ đó. Ban đầu là điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế, tiếp đó là Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng rồi chuyển qua Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng.

Hơn 3 năm, điều trị tại 3 bệnh viện, gánh nặng về thuốc men, viện phí đã đành, ngay cả chuyện cái ăn đối với mẹ con chị cũng không dễ dàng. Chị bảo: “Trước khi bé L. bị bệnh thì tôi có buôn bán nhỏ, chồng thì làm thợ nề. Từ khi bé L. bị bệnh, tôi nghỉ hẳn buôn bán để đi trị bệnh cùng còn, mọi kinh tế đều do chồng tôi lo nên khó khăn lắm, vay mượn đủ nơi”.

Giai đoạn đầu, mỗi bữa, hai mẹ con chị V. mỗi người một hộp cơm. Nhưng nếu cứ vậy thì không đủ trang trải nên dạo gần đây, mỗi bữa, hai mẹ con ăn chung một hộp. Cầm trên tay 2 hộp cơm vừa nhận từ nhóm Tâm Duyên, chị V. không kìm được nước mắt…

Vào ngày 1-8, nhóm Tâm Duyên đã phát 164 suất cơm tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng.
Vào ngày 1-8, nhóm Tâm Duyên phát 164 suất cơm tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng.

Chị Trần Thị Hiệp, Trưởng nhóm Tâm Duyên chia sẻ: “Sau nhiều lần đến phát cơm tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng, chúng tôi nhận thấy đa phần bệnh nhân điều trị tại đây phải lưu trú trong thời gian khá dài, kinh tế nhiều khó khăn. Chính vì vậy, cả nhóm đã thống nhất sẽ đưa chương trình phát cơm miễn phí trở thành chương trình cố định vào mỗi trưa ngày mồng một và ngày rằm hằng tháng tại bệnh viện. Những suất cơm này đều do căng-tin của bệnh viện phụ trách nấu để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Bác sĩ Phạm Văn Tài, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng bày tỏ: “Khi nghe bất cứ một đoàn từ thiện nào đến giúp đỡ bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân thì chúng tôi đều rất phấn khởi. Đa phần bệnh nhân ở đây phải ở lại điều trị nhiều ngày, tốn kém nên khi đoàn từ thiện đến hỗ trợ những suất cơm thì cũng phần nào chia sẻ sự vất vả của người nhà bệnh nhân. Thay mặt bệnh viện, tôi chân thành cảm ơn nhóm Tâm Duyên “.

Chị Hiệp cho hay, nhóm Tâm Duyên chính thức được thành lập vào ngày 8-6-2018, xuất phát từ 4 chị em buôn bán tại chợ Cồn. Đến nay, nhóm có khoảng 10 thành viên tham gia thường xuyên. Trước đó, chị Hiệp cùng các chị em trong nhóm vẫn hay đi làm từ thiện nhưng không tên, không tuổi nên việc kêu gọi mạnh thường quân không được hiệu quả, chủ yếu là bạn hàng của các chị. Nghĩ để hoạt động của nhóm hiệu quả hơn, kêu gọi được nhiều mạnh thường quân hơn nên chị Hiệp đặt tên nhóm là Tâm Duyên, rồi chị lập trang mạng xã hội “Nhóm Tâm Duyên”, kết hợp với trang mạng xã hội cá nhân để tiện kêu gọi, vận động…

Ngoài Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng, khoảng 2-3 tháng/lần, nhóm Tâm Duyên còn phát cơm tại Bệnh viện Hòa Vang, Bệnh viện Cẩm Lệ, Bệnh viện Phú Lộc (Huế),… Bên cạnh đó, mỗi khi tiếp nhận một trường hợp cá nhân khó khăn nào đó thì nhóm cũng kêu gọi, vận động để hỗ trợ.

Bài và ảnh: MAI HIỀN (Theo Báo Đà Nẵng)

Bài viết liên quan