THÀNH ĐOÀN ĐÀ NẴNG TRIỂN KHAI MÔ HÌNH “KHÔNG GIAN KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ” TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC DUY TÂN

Nhằm tạo môi trường cho đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia rèn luyện, phát triển khả năng sáng tạo, nghiên cứu vận dụng kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào thực tiễn. Trong chuỗi hoạt động của Festival “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, sáng ngày 21/11/2020, Ban Thường vụ Thành Đoàn tổ chức Chuyến xe hành trình “Đổi mới tư duy” cho 100 học sinh các trường THPT tham gia tại trường Đại học Duy Tân, đồng thời giới thiệu mô hình “Không gian khoa học, công nghệ”.

Các em học sinh được tìm hiểu về môi trường học tập và chức năng của nhiều phòng thí nghiệm. Tại phòng Thí nghiệm vi xử lý/vi điều khiển, giảng viên giới thiệu hệ thống tổng đài và thiết lập sẵn bài thực hành VHDL dùng kít Altera DE2-115 để học sinh theo dõi. Tiếp theo đó, các em di chuyển đến phòng Điện tử cơ bản và được tìm hiểu chức năng của phòng thí nghiệm này cùng một số môn học như: Kỹ thuật số, Mạch và linh kiện điện tử, CDIO 1, Assembly,… Đến với phòng Máy điện, các giảng viên chỉ dẫn kỹ lưỡng về một vài mô hình như: mô hình Máy biến áp, mô hình Truyền động điện, Cảm biến công nghiệp, Mạch điện,…

Tham quan lớp học và phòng thí nghiệm, không ít học sinh cảm thấy hào hứng và phấn khích khi tự tay điều khiển Robot UR3 ở phòng Điều khiển logic. Hầu hết các em đều được thực hành một số thao tác cơ bản trong phòng thí nghiệm và cùng trò chuyện với sinh viên Duy Tân về ngành học và môi trường học tập. Ngoài ra, các em học sinh còn được tìm hiểu về cấu tạo và chức năng của một số sản phẩm như: Robot phục vụ nhà hàng, Thiết bị hướng dẫn (bằng giọng nói) rửa tay đúng cách, Robot NAO,… Sau khi tiếp xúc và làm quen với các sản phẩm công nghệ, các em học sinh di chuyển đến không gian làm việc chung tại khu F. Tại đây, giảng viên Duy Tân giới thiệu chi tiết các kỹ năng cơ bản để các em học sinh có thể tham gia, tổ chức các hoạt động trong Câu lạc bộ nghiên cứu khoa học và câu lạc bộ khởi nghiệp. Đồng thời, các em còn được tham quan Xưởng phim Én bạc, không gian nghiên cứu, thực hành tại Trung tâm Mô phỏng Y khoa MedSim và các ứng dụng Mô phỏng Thực tại Ảo 3D tại Trung tâm Mô phỏng và Mô hình hóa (Center of Visualization & Simulation – CVS). Kết thúc buổi tham quan, các em được thỏa sức vui chơi, tranh đấu tài năng bằng cách điều khiển Robot khi tham gia cuộc thi Robot Đại chiến tại tiền sảnh Khu F.

Thông qua việc triển khai mô hình không gian khoa học, công nghệ giúp cho học sinh, sinh viên thúc đẩy khả năng sáng tạo, tìm hiểu khoa học công nghệ, kỹ thuật mới, vận dụng kiến thức đã học để tạo ra các sản phẩm, mô hình; đồng thời, học sinh, sinh viên được tham gia sinh hoạt, củng cố kiến thức, trao đổi kinh nghiệm học tập, rèn luyện kỹ năng nghề, tăng cường thực hành nghề.

 

Tin: BBT.

 

Bài viết liên quan