Mô hình Siêu thị “Đổi rác lấy quà”

Chiều thứ 7 hàng tuần, dù thời tiết nắng nóng nhưng nhiều người dân tại phường Chính Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng vẫn tay xách nách mang những bịch giấy vụn, túi chai lọ nhựa đã qua sử dụng đến điểm Siêu thị “Đổi rác lấy quà”, chung tay bảo vệ môi trường.

Anh Tôn Thất Tùng – Đoàn viên Đoàn Thanh niên phường Chính Gián, đơn vị thực hiện chương trình cho biết, chương trình được phát động từ giữa tháng 6. Các bạn đoàn viên thanh niên đã vận động từ Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh phường cho đến các tổ dân phố để người dân biết đến việc gom rác đổi quà.

 “Đến chiều thứ 7 hàng tuần từ 15 đến 17h, chúng tôi thực hiện nhận và đổi quà cho bà con. Phần quà là những chai nước mắm, dầu ăn hoặc những chậu cây trang trí trong gia đình, qua đó, mong rằng người dân sẽ hiểu hơn về việc không xả rác, đặc biệt là rác thải nhựa ra môi trường và rác thải cũng là một nguồn tài nguyên cần được quan tâm, phân loại ngay ở từng gia đình” – anh Tùng chia sẻ.

Mặc dù thời tiết tháng 6 tại Đà Nẵng khá oi bức nhưng mỗi chiều thứ 7 khi thực hiện chương trình, nhiều người dân không ngại chở những túi rác thải tái chế đến điểm đổi quà. Họ kiên nhẫn đợi các bạn đoàn viên đêm từng chai lọ. Cứ 50 chai lọ nhựa hoặc 20 viên pin hoặc 5kg giấy vụn sẽ đổi được một phiếu quà tặng.

Từ phiếu quà đó, người dân được chọn những phần mà mình thích. Ông Trần Ngọc Thảo, một người dân tại phường Chính Gián cho hay, không riêng gì đợt phát động gom rác đổi quà này, gia đình và khu dân cư nơi ông sống đã tham gia nhiều chương trình phân loại rác, thu gom rác tái chế bảo vệ môi trường.

“Nay có thêm điểm nhận rác đổi quà này thì càng hay quá. Các bạn trẻ khởi xướng chương trình tức là họ đã có ý thức bảo vệ môi trường rồi thì những người lớn như chúng tôi cũng sẽ ủng hộ nhiệt tình. Mặc dù nhiều gia đình có thể gom rác thải nhựa, giấy vụn để bán ở nhà cho khoẻ nhưng khi họ ý thức mang đến đây để đếm từng chiếc vỏ lon, vỏ chai thì họ cũng sẽ hiểu hơn về việc cả xã hội đang chung tay bảo vệ môi trường thế nào” – ông Thảo cho hay.

Với sự hưởng ứng nhiệt tình đó, đoàn thanh niên phường Chính Gián cho biết trong thời gian tới, khi vận động được kinh phí sẽ mở thêm các điểm đổi rác di động tại khu dân cư để nhiều người dân có thể tiếp cận với mô hình này.

Tin, hình: Thùy Trang – Báo Lao động

Bài viết liên quan