ĐỘI HÌNH TRÍ THỨC TRẺ TÌNH NGUYỆN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN HƯỚNG DẪN LÀM ĐẤT TRỒNG RAU SẠCH CHO BÀ CON NÔNG DÂN

Thực hiện kế hoạch số 190- KH/TĐTN- TNTH ngày 14/7/2020 về thành lập đội hình trí thức trẻ tình nguyện cấp thành phố, nhằm chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con nhân dân. Ngày 23/9/2020, Đội hình tri thức trẻ cấp thành phố (do Chi đoàn Cơ quan Sở thuộc Đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT phụ trách) đã ra quân chuyển giao kỹ thuật làm đất, trồng rau sạch cho bà con nhân dân tại thôn Dương Sơn, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Tại đây, Đội hình tri thức trẻ trách nhiệm hướng dẫn cho bà con nông dân về các kỹ thuật trồng rau an toàn như: chọn loại đất trồng; nguồn nước tưới cho rau; làm nhà vườn, cách chọn loại giống tốt; hướng dẫn sử dụng phân hữu cơ, vô cơ; phương pháp phòng trừ sâu bệnh cho rau…

Nhu cầu của người tiêu dùng về rau sạch ngày càng cao; nhiều giống rau mới có giá trị kinh tế được đưa vào thâm canh. Bên cạnh đó, nhu cầu về các sản phẩm rau an toàn ở các bếp ăn tập thể phục vụ các công ty, bệnh viện, trường học, nhà hàng… cũng là những thị trường tiềm năng và là đích đến cho rau an toàn của thành phố. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì phát triển rau an toàn ở thành phố Đà Nẵng hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất là việc quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn, do đặc thù canh tác từ lâu đời của bà con nông dân theo dạng nhỏ lẻ, manh mún; nhiều khu vực sản xuất rau an toàn nằm xen lẫn với diện tích trồng lúa, ngô…nên dễ dẫn đến tình trạng nguồn nước tưới bị nhiễm vi sinh vật, không đảm bảo yêu cầu cho sản xuất rau an toàn. Một khó khăn mà người nông dân sản xuất rau an toàn đang đối mặt là vấn đề tiêu thụ.

Theo đó, nhân rộng các mô hình rau an toàn là hoàn toàn phù hợp với xu thế thời đại. Việc nhân rộng mô hình cũng là cách để làm phong phú các loại rau, củ, quả với sản phẩm an toàn đáp ứng nhu cầu và bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng. Đó cũng chính là góp phần tạo phong trào trồng rau sạch chất lượng cao theo hướng hàng hóa, phá bỏ thói quen canh tác cũ cho sản phẩm kém chất lượng và gây nhiều hoài nghi cho người tiêu dùng. Đồng thời, Đội hình tri thức trẻ đã hướng dẫn bà con nông dân đẩy mạnh các hoạt động về xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại cho các tổ hợp tác. Qua đó, góp phần nâng giá trị sản phẩm nông nghiệp, đảm bảo thu nhập ổn định cho người nông dân cũng như tạo đà cho tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại và bền vững.

 

    Tin: BBT.

Bài viết liên quan