Đồng chí Ngô Tuấn Anh – Gương điển hình tiên tiến, giai đoạn 2015 – 2020

Đồng chí Ngô Tuấn Anh

Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Từ nhỏ đã ở trong khu tập thể của quân đội nên tính cách và tư tưởng cũng mang hơi hướng của “con nhà lính”. Lớn lên khi đi học tôi tham gia tích cực các hoạt động của các tổ chức chính trị – xã hội và từ đó trui rèn bản lĩnh chính trị, lòng yêu nước và góp phần lan toả nó trong tổ chức, trong đơn vị của mình. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói : “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Đó là lời dạy, là lời nhắc nhở đối với mỗi cá nhân, mỗi tổ chức trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong suốt thời đại Hồ Chí Minh, các phong trào Thi đua ái quốc đã diễn ra sôi nổi ở khắp tất cả các lĩnh vực, các ngành nghề, trong tất cả các tổ chức. Nó trở thành tiền đề để xây dựng Xã hội chủ nghĩa ở Miền Bắc và góp phần quan trọng vào công cuộc giải phóng Miền nam, thống nhất đất nước.

Nhìn lại những cống hiến, đóng góp của bản thân tôi trong giai đoạn 2015 – 2020 thực sự chưa đáng gì so với những nỗ lực, đóng góp của nhiều thế hệ cha anh đi trước trong phong trào thi đua yêu nước hay những đóng góp của nhiều bạn trẻ khác đem vinh quang về cho Tổ quốc hay xông pha tuyến đầu chống dịch Covid 19 trong thời gian qua. Nhưng thi đua yêu nước thì có thể bắt nguồn từ những việc làm nhỏ nhất và có ý nghĩa đối với Đất nước, đối với xã hội thì cá nhân tôi cũng có những đóng góp nhất định.

Trải qua một giai đoạn 5 năm (từ 2015 – 2020), là một Giảng viên và đồng thời cũng là một cán bộ Đoàn, tôi cũng như nhiều đồng chí cán bộ Đoàn khác cũng là Giảng viên phải vừa trau dồi kiến thức chuyên môn, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đồng thời nỗ lực tối đa để cống hiến cho phong trào của Đoàn. Sẽ có không ít những người nhìn chúng tôi – những người ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng, những người nhìn những hoạt động của chúng tôi đã thực hiện và cho rằng chúng tôi “rảnh rỗi” nhưng chúng tôi tự hào vì những đóng góp đó của mình. Với vai trò là Phó bí thư Đoàn trường (2015 – 2017); Bí thư Đoàn trường (2017 – 2020) và là UV BCH Thành Đoàn khoá XVII, XVIII tôi đã cùng nhiều đồng nghiệp, nhiều bạn Đoàn viên, thanh niên của trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng tổ chức hàng chục chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; tổ chức các hoạt động , các cuộc thi hỗ trợ sinh viên trong việc phát triển kỹ năng và năng lực chuyên môn. Các hoạt động đó luôn nhận được những đánh giá cao, những động viên khích lệ từ các cấp lãnh đạo và xã hội. Hàng nghìn mét đường bê tông nông thôn, hàng nghìn mét vuông tranh tường tại các điểm trường mầm non ở những vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn đã được tạo nên bởi bàn tay, khối óc của Đoàn viên trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng với vai trò nêu gương, xung kích, sáng tạo của những người Giảng viên là cán bộ Đoàn như chúng tôi. Mỗi hoạt động là dịp để chúng tôi cống hiến cho xã hội trí và lực, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Chúng ta mỗi người một ngành nghề, mỗi người một lĩnh vực chuyên môn, đó chính là sự phân công lao động trong xã hội. Dù ở lĩnh vực nào, ngành nghề nào, chúng ta hãy cố gắng phát huy tinh thần trách nhiệm, sự năng nổ, nhiệt tình trong công tác và hoàn thành nhiệm vụ được giao với một kết quả tốt nhất có thể. Đó chính là yêu Nước. Lòng yêu nước thể hiện qua mỗi hành động, việc làm và suy nghĩ của mỗi cá nhân. Mỗi cá nhân sẽ là những tế bào của xã hội. Xã hội có nhiều “tế bào yêu nước” thì Việt Nam sẽ ngày càng phát triển.

Tin: ThS. Ngô Tuấn Anh – Bí thư Đoàn trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Bài viết liên quan