Học Bác bằng những mô hình thiết thực

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, bằng sự kính trọng và tình yêu thương dành cho Người, trên địa bàn thành phố xuất hiện những tấm gương học tập và làm theo Bác cụ thể, thiết thực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Mô hình thanh niên xung kích tình nguyện về nông thôn Hòa Vang làm đường bê-tông tạo dấu ấn của tuổi trẻ thành phố trong học tập và làm theo Bác.
Mô hình thanh niên xung kích tình nguyện về nông thôn Hòa Vang làm đường bê-tông tạo dấu ấn của tuổi trẻ thành phố trong học tập và làm theo Bác.

Triển khai đồng bộ, bài bản

Để tạo sức lan tỏa trong học tập và làm theo Bác, ngay từ đầu năm 2018, Thành ủy tổ chức học tập chuyên đề “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng hình thức trực tuyến kết nối với 7 điểm cầu tại các quận, huyện, với sự tham gia của 1.200 cán bộ, đảng viên; mời PGS, TS Bùi Đình Phong, Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh báo cáo tại hội nghị.

Ban Thường vụ Thành ủy đã lựa chọn, xác định nội dung đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh là “Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; phát huy vai trò, trách nhiệm và đổi mới phong cách lãnh đạo của người đứng đầu”.

Các địa phương, đơn vị xác định nội dung đột phá trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW tập trung vào công tác đổi mới phong cách, tác phong công tác, thực hiện gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với dân, chống bệnh thành tích; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo đưa chương trình, giáo trình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để giảng dạy trong các trường phổ thông, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề; học tập về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với giáo dục công dân, đạo đức nghề nghiệp. Căn cứ chỉ đạo của Thành ủy và các văn bản hướng dẫn, kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Ban Tuyên giáo Thành ủy, các quận ủy, huyện ủy, Đảng ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể toàn khóa và từng năm, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương, đơn vị.

Cấp ủy các địa phương, đơn vị thành lập Bộ phận chuyên trách thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; đồng thời, ban hành quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Bộ phận; chỉ đạo đưa nội dung triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW vào sinh hoạt chi bộ thường kỳ, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 29-CT/TU của Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới.

Học tập và làm theo Bác, đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn thành phố nỗ lực phục vụ nhân dân. TRONG ẢNH: Người dân đến giao dịch thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính TP. Đà Nẵng.    Ảnh: D.MINH
Học tập và làm theo Bác, đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn thành phố nỗ lực phục vụ nhân dân. TRONG ẢNH: Người dân đến giao dịch thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính TP. Đà Nẵng. Ảnh: D.MINH

Lan tỏa những mô hình, điển hình

Qua học Bác, xuất hiện những cách làm mới được triển khi thực hiện hiệu quả. Nổi bật như Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố đã phối hợp phát động phong trào mỗi ngày làm một việc tốt.

Quận ủy Thanh Khê, Đảng ủy khối Doanh nghiệp tổ chức hội thi “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa”. Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố, Quận ủy Liên Chiểu tổ chức điều tra dư luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về tình hình, kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)…

Thành Đoàn Đà Nẵng triển khai cho các cấp bộ Đoàn “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với rèn luyện tác phong cán bộ Đoàn sáng tạo, trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu, sâu sát cơ sở”; riêng trong năm 2018, triển khai hiệu quả nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.

Hội Nông dân thành phố phát động phong trào “Người cán bộ Hội và nông dân tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố với phong trào “Phụ nữ Đà Nẵng – Cử chỉ đẹp, sống văn minh”…

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với nhiều mô hình tiêu biểu về học tập và làm theo Bác hiệu quả như: “tính chủ động trong công tác làm tham mưu, thực hành tiết kiệm 10% kinh phí trong sử dụng ngân sách hằng năm” của 4 cơ quan Bộ Chỉ huy; “phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn gian khổ vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tại Đại đội Công binh…

Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Văn Trường cho biết, mô hình nuôi heo đất được triển khai thực hiện hầu hết trong các cơ quan, đơn vị, đảng bộ, chi bộ, hội đoàn thể từ huyện đến cơ sở, được cán bộ, đảng viên, người dân tham gia hưởng ứng tích cực, hiệu quả và duy trì nhiều năm nay.

Nổi bật là Đảng bộ xã Hòa Sơn đã duy trì từ năm 2014 đến nay gắn với mô hình nuôi heo đất và cuộc vận động “Mỗi tổ chức cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo”, thu về với số tiền hơn 596 triệu đồng để hỗ trợ sinh kế, sửa chữa nhà và hỗ trợ đột xuất cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo; Đảng bộ các cơ quan khối Đảng phát động các chi bộ nuôi heo đất với chủ đề “Tiếp sức đến trường”; Đảng bộ xã Hòa Phong với mô hình “ngày 3 tiết kiệm”, “con heo tiết kiệm”…

Riêng Đảng bộ Trung tâm Y tế huyện với phong trào thực hiện phương châm làm việc theo 3 tiêu chí “Giảm lời nói, tăng hành động; Giảm lý do, tăng biện pháp; Giảm phàn nàn, tăng nhiệt huyết” và tìm hiểu tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”.

Đối với Đảng bộ Quân sự thành phố, việc học tập và làm theo Bác trong 2 năm qua bên cạnh sự kế thừa, phát huy những bài học kinh nghiệm cũng như những kết quả trong suốt quá trình tổ chức thực hiện học tập và làm theo Bác ở giai đoạn trước.

Trong khi đó, các hoạt động của tuổi trẻ thành phố tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, ra quân vệ sinh môi trường, hiến máu nhân đạo đã góp phần tham gia phát triển kinh tế-xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của thành phố, đồng thời là môi trường thực tiễn sinh động để đoàn viên thanh niên được trải nghiệm, cống hiến sức trẻ của mình…

Đây chính là nền tảng, là cơ sở để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng sâu rộng hơn trong đời sống chính trị và xã hội của thành phố.

 

Nguồn: Báo Đà Nẵng.

Bài viết liên quan