Quên mình cứu người gặp nạn

ĐNO – Ngành phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) là nghề nguy hiểm, độc hại, người chiến sĩ Cảnh sát PCCC & CNCH luôn đối mặt với những hiểm nguy khi tham gia chữa cháy, cứu nạn; có thể gặp các sự cố như sụp đổ công trình …, nhiều khi kề cận giữa sự sống và cái chết, nhưng các anh vẫn luôn kiên định với công việc của mình, luôn đặt tính mạng, tài sản của người dân lên trên hết.

Thượng úy Nguyễn Hồng Lin thực hiện tuyên truyền kỹ năng thoát hiểm cho học sinh trên địa bàn quận Hải Châu
Thượng úy Nguyễn Hồng Linh thực hiện tuyên truyền kỹ năng thoát hiểm cho học sinh trên địa bàn quận Hải Châu

Thượng úy Nguyễn Hồng Linh, công tác tại Đội Công tác chữa cháy và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an thành phố Đà Nẵng được xem là một trong nhiều tấm gương sáng, dũng cảm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Với Thượng úy Nguyễn Hồng Linh, đã chọn và yêu nghề PCCC & CNCH là luôn xác định trước những hiểm nguy rình rập để tăng cường khả năng phòng ngừa, ứng phó khi có sự cố xảy ra cũng như thường xuyên xa nhà để trực sẵn sàng chiến đấu.

Thượng úy Linh và đồng đội đã quá quen với tiếng còi hú báo động. Bất kể giờ nào, cứ nhận được tin báo là anh và đồng đội cấp tốc lên đường, trực chỉ nơi xảy ra sự cố để thực hiện nhiệm vụ mà bất luận điều kiện, hoàn cảnh.

“Với người lính PCCC & CNCH, thời gian nhiều lúc chỉ có thể tính bằng giây, bởi nếu chần chừ vì một lý do nào đó thì hậu quả để lại có khi rất lớn. Vì vậy, chúng tôi luôn luôn hướng đến sự an toàn về tính mạng, tài sản của người dân và xã hội lên trên hết, trước hết. Sự bình an của người dân và xã hội đã trở thành lẽ sống của những người chiến sĩ PCCC & CNCH chúng tôi”, Thượng úy Linh chia sẻ.

Vừa qua, nhận được tin có nam thanh niên có ý định tự tử tại cầu Thuận Phước, lập tức anh và đồng đội cơ động đến hiện trường. Tại đây, anh nhìn thấy hình ảnh người nam thanh niên trạc tuổi mình đứng giữa hai “thế giới”, khoảng cách giữa sự sống và cái chết rất mong manh. Ánh mắt của nam thanh niên là một bức tranh hỗn loạn của nỗi đau, tuyệt vọng và sự bất lực. Lúc này, anh Linh cùng đồng đội phải đấu tranh với chính mình là phải bằng mọi giá và nhanh nhất, an toàn toàn nhất để cứu sống nam thanh niên.

Khoảnh khắc này không chỉ là nhiệm vụ, nó mang ý nghĩa lớn lao hơn cả khi quyết định sống chết của một con người phụ thuộc vào sự can đảm và khéo léo của anh và đồng đội. Trong những phút giây căng thẳng đó, anh Linh đã xây dựng một cầu nối tinh thần với nạn nhân, anh trấn an tâm lý, giúp nạn nhân cảm nhận được sự hiện diện của niềm tin, hy vọng.

“Những khoảnh khắc như vậy, đôi khi chỉ một cái nhìn, một câu nói đúng lúc có thể cứu được một mạng người”, anh Linh tâm sự. Anh biết rằng, mình không chỉ phải hành động nhanh, mà còn cần phải chuẩn xác để có thể tiếp cận nạn nhân mà không làm họ hoảng loạn thêm.

Sau lời chấn an, động viên, nam thanh niên vẫn giữ sự im lặng, nhưng đôi mắt dường như đã bớt lạnh lẽo như trước. Nam thanh niên có vẻ giờ đây đang đấu tranh, do dự giữa hai con đường buông xuôi hay níu giữ.

Trước tình thế đó, anh Linh cùng đồng đội quyết định mang bảo hộ để leo ra lan can, tiếp cận gần hơn… Anh vẫn kiên trì, kể những câu chuyện về sự vượt qua khó khăn, về những người đã tìm lại niềm tin sau khi đối mặt với tuyệt vọng. Trong khoảnh khắc nghẹt thở ấy, nam thanh niên quyết định quay đầu. Đám đông phía sau đứng quan sát vỡ òa trong niềm hân hoan. Sự việc kết thúc, Thượng úy Linh cùng các đồng đội lại tiếp tục về ăn bữa cơm chiều còn dang dở và trực sẵn sàng chiến đấu.

Hằng năm, Thượng úy Linh cùng đồng đội thực hiện hàng chục buổi tuyên truyền nâng cao nhận thức, huấn luyện các kỹ năng thoát nạn an toàn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra cho hàng ngàn học sinh, sinh viên, công nhân ở các công ty, người dân ở cộng đồng.

Sau nhiều năm gắn bó với nghề, Thượng úy Linh đã tham gia hàng chục vụ cứu nạn, cứu hộ, đã cứu rất nhiều người thoát khỏi các tình huống phức tạp như: tai nạn giao thông, vượt lũ dữ, sập đổ công trình…   “Việc chủ động phòng ngừa của người dân cũng như sự hỗ trợ của các tổ liên gia PCCC ở khu dân cư là yếu tố quan trọng hàng đầu, có ý nghĩa thiết thực trong việc khống chế, hạn chế hậu quả trong khi lực lượng PCCC & CNCH chuyên nghiệp đến”, Thượng úy Linh cho biết thêm.

Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, anh còn tham gia rất tích cực các hoạt động thiện nguyện hướng về cộng đồng. Điển hình là việc tham gia hiến máu nhân đạo. Trong những năm qua, Thượng úy Nguyễn Hồng Linh đã có hơn 20 lần tham gia hiến máu cứu người và được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen.

Sự tận tụy, dũng cảm cùng với những tấm lòng thiện nguyện, sẵn sàng sẻ chia gian khó với nhân dân của Thượng úy Nguyễn Hồng Linh và đồng đội đã để lại nhiều ấn tượng đẹp, được nhân dân tin yêu quý trọng. Đó cũng chính là nền tảng quan trọng để các anh thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao – bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

M. LÊ – B. LÂM

Nguồn: Báo Đà Nẵng

Bài viết liên quan