Vượt lên trên số phận

ĐNO – Chị Nguyễn Thị Lành  ở K2/28 Bàu Trảng 7, phường Thanh Khê Tây,  quận Thanh Khê được nhiều người khâm phục bởi vượt khó vươn lên, chiến thắng số phận.

Chị Lành
Chị Lành vượt khó vươn lên chiến thắng số phận.

Từ chỗ không có vốn để làm ăn, bản thân bị khuyết tật vận động, một mình chị khởi đầu công việc bán hàng online, vừa là người làm ra sản phẩm, quảng cáo, giao hàng…nhưng cuối cùng đã tạo được thương hiệu riêng của mình. Không những thế, chị còn tham gia nhiều hoạt động văn hoá – xã hội, phong trào đoàn thể tại địa phương và đạt nhiều thành tích cao.

Chị Lành bộc bạch, ban đầu lượng khách hàng biết đến còn hạn chế nên việc lo đầu ra cho sản phẩm còn ít, dẫn đến thu nhập chưa ổn định. Sau đó chị đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi dành cho người khuyết tật của Ngân hàng Chính sách xã hội, Chi nhánh Đà Nẵng để đầu tư cho sản phẩm, rồi học hỏi thêm cách bán hàng, từ đó việc kinh doanh dần khá lên.

Mặc dù phải mưu sinh để nuôi 3 đứa con ăn học, gặp nhiều khó khăn về kinh tế nhưng chị vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để tập luyện thể thao từ 5 giờ đến 6 giờ 30 sáng hằng ngày để rèn luyện thể lực, vừa có sức khỏe vừa nâng cao kĩ năng chuyên môn để tham gia các giải thể thao của thành phố và quốc gia dành cho người khuyết tật tổ chức hằng năm. Tiền thuê sân tập luyện hằng tháng và đi lại chị cũng tự bỏ tiền túi, chưa nhận nguồn tài trợ nào.

Vừa lo kinh tế, vừa chăm lo các con nhưng chị vẫn sắp xếp thời gian để tham gia các hoạt động xã hội nên hầu như chị không có thời gian rảnh rỗi. Trong suy nghĩ của mình, lúc nào chị cũng tâm niệm là phải luôn cố gắng làm được những điều tốt đẹp cho đời để  tạo chỗ dựa vững chắc cho các con nuôi dưỡng và  ươm mầm ước mơ tại gia đình mình, chưa bao giờ có suy nghĩ tiêu cực hay nản lòng trước số phận.

Nhờ sự cố gắng đó, chị đã “gặt hái” được nhiều thành quả trên nhiều “mặt trận”. Về kinh doanh, hiện nay lượng khách hàng đã ổn định, thu nhập đã đảm bảo để chăm lo gia đình.

Về hoạt động văn hoá – xã hội, chị đã tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ do Hội NKT thành phố tổ chức như tham gia múa phụ họa đạt giải nhất, tham gia diễn kịch đạt giải nhì. Chị cũng đã vận động được 95 suất quà và tiền mặt tổng trị giá hơn 29 triệu đồng để trao cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trong địa bàn quận Thanh khê và hội viên CLB Phụ nữ Khuyết tật.

Trong lĩnh vực thể thao, hiện tại chị Lành là vận động viên người khuyết tật môn cầu lông của Thành phố Đà Nẵng. Từ năm 2021 đến nay, chị đã đạt được 2 HCV giải thể thao dành cho người khuyết tật do Trung tâm Văn hoá thể thao thành phố Đà Nẵng tổ chức; đạt 1 HCV, 1 HCB và 3HCĐ tại Giải Thể thao toàn quốc dành cho người khuyết tật. Năm 2022 và 2023 chị được nhận 2 giấy khen do Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Đà Nẵng khen tặng và giấy khen của Hội Bảo trợ người khuyết tật và Trẻ mồ côi thành phố.

Song song với việc tham gia các hoạt động, lĩnh vực trên, chị Nguyễn Thị Lành còn tham gia các hoạt động ở CLB Phụ nữ khuyết tật; tham gia công tác xã hội tại địa phương.

Ở cương vị nào, chị đều luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua do các cấp tổ chức. Kết quả là năm 2022, chị đã đạt giải nhì cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi do Hội Nông dân phường Thanh Khê Tây tổ chức, giải 3 cuộc thi tuyên truyền viên giỏi do Hội Nông dân quận Thanh Khê tổ chức, giải 3 Cuộc thi “Gia đình ươm mầm ước mơ” do Hội LHPN quận Thanh Khê tổ chức; Giải khuyến khích cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” do Hội LHPN Quận Thanh Khê tổ chức. Ngoài ra, chị còn được nhận giấy khen về phong trào thi đua yêu nước của UBND phường Thanh Khê Tây…

Có thể nói, chị Nguyễn Thị Lành là tấm gương sáng về người khuyết tật đã và đang thành công trên nhiều lĩnh vực, hoạt động xã hội, truyền ngọn lửa nghị lực sống đến các bạn trẻ để bước tiếp trên hành trình cuộc đời nhiều chông gai, gian khó.

D.H

Nguồn: Báo Đà Nẵng

Bài viết liên quan