THƯỢNG ÚY QUÂN NHÂN CHUYÊN NGHIỆP KIỀU ĐỨC TOÀN: GÁC LẠI HẠNH PHÚC RIÊNG, XUNG PHONG NHẬN NHIỆM VỤ CỨU HỘ TẠI THỔ NHĨ KỲ

 

Trong Đoàn công tác Quân đội nhân dân Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ nạn nhân trong vụ động đất có một chàng trai trẻ là Thượng úy QNCN Kiều Đức Toàn (Tiểu đoàn 93, Binh chủng Công binh) đã gác lại hạnh phúc riêng xung phong lên đường nhận nhiệm vụ.

Buổi tối 12-2, lúc tiễn đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ nạn nhân trong vụ động đất, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã biết thông tin này và trực tiếp thăm hỏi, động viên Thượng úy QNCN Kiều Đức Toàn. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nói: Đây là nhiệm vụ, là cơ hội để đồng chí có một món quà cưới ý nghĩa nhất cuộc đời để dành tặng cho bạn gái thân yêu của mình trong ngày cưới sau khi đồng chí hoàn thành nhiệm vụ. Tôi tin tưởng đồng chí sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đáp lại lời đồng chí Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thượng úy QNCN Kiều Đức Toàn trả lời dứt khoát: Báo cáo Thủ trưởng, được sự quan tâm, tạo điều kiện của thủ trưởng Bộ Quốc phòng, thủ trưởng Bộ tư lệnh Công binh và Tiểu đoàn 93, tôi xin hứa cùng với đồng đội sẽ cố gắng hết sức thực hiện nhiệm vụ với tinh thần cao nhất để tìm kiếm nạn nhân, giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại về người trong trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thượng úy QNCN Kiều Đức Toàn và Nguyễn Thị Yến (hiện đang công tác tại Trung tâm tiêm chủng vắc xin, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) đã quen nhau từ lâu vì vừa cùng tuổi, lại cùng học Trường trung học phổ thông Phùng Khắc Khoan, Thạch Thất, Hà Nội (nhưng khác lớp) và đôi bạn ấy đã chính thức yêu nhau được 2 năm nay.

Toàn và Yến đã thưa chuyện với gia đình đôi bên dự kiến đến ngày 27-2-2023 (tức mồng 8 tháng 2 năm Quý Mão) sẽ tổ chức lễ ăn hỏi và lễ cưới nên duyên vợ chồng.

Nhận nhiệm vụ Bộ Quốc phòng và Binh chủng Công binh giao sang Thổ Nhĩ Kỳ tham gia thực hiện nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo do động đất, đồng chí Kiều Đức Toàn đã thưa chuyện với gia đình, vợ sắp cưới xin tạm hoãn lễ cưới, tình nguyện xung phong lên đường làm nhiệm vụ rất khó khăn, vất vả và không kém phần nguy hiểm.

Kiều Đức Toàn tâm sự: “Ban đầu gia đình hai bên và người yêu cũng có chút băn khoăn nhưng thấy tôi rất quyết tâm và động viên; chỉ huy đơn vị cũng ra tận nhà thăm hỏi, động viên nên đến giờ gia đình và người yêu đã nhất trí và hoàn toàn ủng hộ”!

Gần 10 năm công tác trong Binh chủng Công binh: Từ tháng 2-2014, đồng chí Kiều Đức Toàn nhập ngũ vào Đoàn Công binh Sông Thao, sau 3 tháng huấn luyện chiến sĩ mới, Toàn được đi học chuyên môn kỹ thuật công binh tại Trường Trung cấp kỹ thuật Công binh. Sau khi học xong Toàn được điều động về Đoàn Công binh Ba Đình công tác. Từ tháng 12-2020 Kiều Đức Toàn công tác tại Tiểu đoàn 93, biên chế trong Đội cứu sập ASEAN, Binh chủng Công binh. Ở đơn vị nào, trên cương vị chức trách và làm bất cứ nhiệm vụ gì, kể cả những nơi khó khăn, nguy hiểm nhưng đồng chí Toàn luôn giữ vững lập trường, vui vẻ, lạc quan.

Đồng đội và cũng như người anh của Thượng úy QNCN Kiều Đức Toàn là Thượng tá Nguyễn Đăng Chiến, Phó trưởng phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị, Binh chủng Công binh chia sẻ: Tôi rất ấn tượng với Kiều Đức Toàn kể từ khi đồng chí ấy công tác tại Đoàn Công binh Ba Đình, bởi đức tính chịu khó, tinh thần trách nhiệm, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn và cũng rất sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; luôn đoàn kết, thân thiện và giúp đỡ đồng chí, đồng đội… nhiều năm liền được tặng danh hiệu “Chiến sĩ tiên tiến”, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đây là vừa là tấm gương vừa là động lực để các đơn vị thuộc Đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam cũng như Đội cứu sập thuộc Tiểu đoàn 93, Binh chủng Công binh và cá nhân đồng chí Toàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với ý nghĩa chính trị to lớn, thiết thực cụ thể hóa và thực hiện quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam, đối ngoại quốc phòng của Quân đội ta, lan tỏa hình ảnh, phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống “Mở đường thắng lợi” của Bộ đội Công binh Việt Nam trên trường quốc tế.

Xin chúc các đồng chí hoàn thành nhiệm vụ, chúc Thượng úy QNCN Kiều Đức Toàn sớm mang món quà cưới đặc biệt nhất cuộc đời tặng bạn gái như lời đồng chí Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã nói./.

Báo QĐND

Bài viết liên quan