Mỹ – Nhật muốn vũ khí hạt nhân Triều Tiên phải bị phá hủy hoàn toàn

Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe thống nhất về tầm quan trọng của việc loại bỏ hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bắt tay trong cuộc họp báo tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Trump hôm 18/4. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bắt tay trong

cuộc họp báo tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Trump hôm 18/4. Ảnh: AP.

Trong cuộc điện đàm ngày 28/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã “thảo luận về diễn biến gần đây ở Triều Tiên, xác nhận sẽ gặp nhau và tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn trước hội nghị thượng đỉnh giữa Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un”, AFP dẫn thông cáo của Nhà Trắng cho biết.

“Tổng thống và Thủ tướng Abe xác nhận quan điểm chung về tầm quan trọng của việc phá hủy hoàn toàn và vĩnh viễn vũ khí hạt nhân, sinh hóa và chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên”, thông cáo cho hay.

Cuộc điện đàm diễn ra một ngày sau khi quan chức Mỹ – Triều gặp nhau ở làng Panmunjom thuộc Khu Phi quân sự liên Triều để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Trump và Kim Jong-un.

Washington muốn Bình Nhưỡng nhanh chóng từ bỏ toàn bộ vũ khí hạt nhân theo cách có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược, đổi lại, Mỹ và các nước khác sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, viện trợ kinh tế cho Triều Tiên.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng có quan điểm khác về phi hạt nhân hóa, cho rằng Triều Tiên chỉ ngừng tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân nhưng vẫn được quyền duy trì các đầu đạn đã sản xuất được.

Mỹ và Triều Tiên đã tái khởi động nỗ lực khẩn cấp nhằm duy trì hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước, vốn bị Trump tuyên bố hủy bỏ vì “sự thù địch rõ ràng” của Bình Nhưỡng. Hội nghị dự kiến vẫn diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore theo kế hoạch ban đầu.

 

    Nguồn: vnexpress.net

Bài viết liên quan