NGÀY HỘI STEM
Với mong muốn tạo ra một sân chơi khoa học, lành mạnh bổ ích và lý thú, nơi học sinh có thể trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực bản thân, đề cao tinh thần hợp tác và rèn luyện kỹ năng sống, ngày 15/4/2021, Đoàn trường THPT Ngô Quyền phối hợp với Tổ Vật lý – Công nghệ tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khoá “NGÀY HỘI STEM” dành cho học sinh khối THPT.
Ngày hội STEM đã được nhà trường lên kế hoạch, phát động toàn khối trung học từ đầu năm học. Các sản phẩm vận dụng khoa học, công nghệ được các em tự tay làm ra trong các tiết học được bảo quản, hoàn thiện để tham gia ngày hội. Đây là hoạt động giúp các em học sinh ứng dụng kiến thức đã học về hiện tượng cảm ứng điện từ chế tạo ra máy phát điện dựa vào sức gió, sức nước từ việc sử dụng các rác thải nhựa, giấy,… Thông qua sự tính toán chính xác các thông số kỹ thuật trước khi thiết kế, giúp các em học sinh thấy được vai trò của khoa học trong ứng dụng thực tế và hiểu được giá trị của việc vận dụng lý thuyết trong thực hành. Đồng thời, các em học sinh cũng biết viết thuyết trình, các bản mô tả để người xem có thể hiểu hơn về “đứa con tinh thần” của mình, về những nguyên lý khoa học ứng dụng. Bên cạnh đó, buổi ngoại khoá cũng tuyên truyền việc hạn chế sử dụng rác thải nhựa, biết tận dụng rác thải nhựa để tạo thành các sản phẩm có ích.
Đây là hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên, học sinh phát huy khả năng sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ trong học tập, góp phần đào tạo nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, qua đó ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn đoàn viên, thanh niên, trong tham gia xây dựng đất nước thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
STEM là viết tắt của khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering) và toán học (Mathematics); đây là mô hình giáo dục hiện đại được triển khai tại nhiều nước Âu – Mỹ. Ở cấp độ chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục STEM vừa mang nghĩa thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực và phẩm chất người học. Giáo dục STEM đề cao một phong cách học tập mới cho người học, đó là phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một nhà phát minh, người học sẽ phải hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết.
Tin, hình: BBT