Xây dựng trường học xanh

Để học sinh háo hức đến trường, xem “mỗi ngày đi học là một ngày vui”, các trường tiểu học (TH) trên địa bàn thành phố đã tạo không gian xanh cho các em vui chơi, học tập. Đây là mô hình được ngành giáo dục Đà Nẵng triển khai hiệu quả trong thời gian qua.

Học sinh Trường tiểu học Ngô Mây (quận Sơn Trà) thích thú vui chơi bên hòn non bộ trong khuôn viên sân trường.

Ngày đầu tháng ba, thời tiết bắt đầu oi nóng nhưng sân Trường TH Phạm Hồng Thái (quận Ngũ Hành Sơn) vẫn xanh mát với những cây bàng, hàng phượng tỏa bóng. Từng tốp học sinh râm ran đọc sách, vui đùa dưới bóng cây xanh.

Cô Nguyễn Thị Thu Hà, chủ nhiệm lớp 5/1 vui vẻ kể: “Ngày trước, khi tôi mới về trường, sân trường toàn cát trắng nên rất nóng. Thầy cô, học sinh ngồi trong lớp mà ướt đẫm mồ hôi vì nắng hắt. Từ khi thực hiện mô hình trường học xanh (THX), học trò có bóng mát để vui chơi, các thầy cô cũng thường xuyên ra ghế đá ngồi chấm bài, cảm giác rất thoải mái, dễ chịu. Hơn nữa, trồng nhiều cây xanh giúp cảnh quan trường được cải thiện, đẹp hơn trước rất nhiều”.

Cô Phạm Thị Thanh Minh, hiệu phó nhà trường cho biết thêm: “Để có được ngôi trường xanh, sạch, đẹp, ngoài sự hỗ trợ từ Phòng GD-ĐT còn có sự nỗ lực, phối hợp của toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh nhà trường.

Mọi người chung tay, góp sức mua cây xanh, trồng và chăm sóc. Các em học sinh được phân công cụ thể từng khu vực để dọn vệ sinh và chăm sóc hoa, cây nhỏ. Không chỉ riêng khuôn viên trường, trong lớp học cũng được xây dựng góc cây xanh để tạo môi trường thân thiện, gần gũi với thiên nhiên, giúp các em thoải mái học tập”.

Nhà trường còn tổ chức “Ngày chủ nhật xanh” với các hoạt động liên quan đến vấn đề môi trường như: thi hùng biện, thi vẽ tranh, biểu diễn thời trang bằng trang phục tái chế; qua đó giáo dục các em ý thức, thói quen gìn giữ và bảo vệ môi trường.

Từ ngày 17-12-2014, UBND thành phố có quyết định về việc ban hành bộ tiêu chuẩn và quy trình xét chọn, công nhận THX đối với các trường TH. Từ năm 2015, các trường bắt đầu triển khai, thực hiện mô hình này.

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được lồng ghép trong đề án Xây dựng Đà Nẵng – Thành phố môi trường đến năm 2020. Cùng với việc xây dựng THX, các trường TH trên địa bàn thành phố thực hiện nhiều hoạt động như: hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn; ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường trong dịp Tết; xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp… Bên cạnh đó, các trường thực hiện dạy tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục môi trường trong các môn học, giờ hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt chủ đề, chủ điểm…

Theo Phòng GD-ĐT quận Ngũ Hành Sơn, việc xây dựng THX góp phần tạo dựng môi trường sư phạm, nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường; quan trọng hơn là giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường. Đến nay, toàn quận có 5 trường đã được công nhận THX gồm: Trường TH Lê Bá Trinh, Trường TH Nguyễn Duy Trinh, Trường TH Phạm Hồng Thái (2015), Trường TH Trần Quang Diệu (2016), Trường TH Lê Lai (2017).

Tại quận Sơn Trà, mô hình này cũng được triển khai hiệu quả. Ngoài việc tích cực trồng cây xanh, xây dựng bồn hoa, thảm cỏ, hòn non bộ,…, việc quản lý rác thải, nước thải và công tác vệ sinh môi trường cũng được các trường chú ý. Bên cạnh đó, hệ thống nhà vệ sinh các trường được xây dựng sạch sẽ, thoáng mát, đủ ánh sáng…

Theo thầy Nguyễn Đình Hòa, Hiệu phó Trường TH Ngô Gia Tự, điều nhà trường cảm thấy hài lòng nhất là học sinh có không gian thoáng mát để học tập, vui chơi. Đặc biệt, các em tỏ ra thích thú học tập, tham gia các hoạt động thông qua mô hình này, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường…

Em Nguyễn Quang Huy, học sinh lớp 4/2, Trường TH Ngô Mây (quận Sơn Trà) vừa chơi đùa cùng các bạn vừa hào hứng nói: “Em rất thích đến trường vì trường học mát mẻ. Giờ giải lao em thường ra hòn non bộ vui chơi cùng các bạn. Tuần nào chúng em cũng nhặt rác, chăm sóc cây xanh. Chúng em được học nhiều về các loại cây thuốc quý và cách bảo vệ môi trường”.

Trong quá trình thực hiện, khó khăn lớn nhất của các trường là kinh phí đầu tư và cải tạo eo hẹp, hơn nữa do địa hình đất cát nên cây khó sống. Tuy nhiên, các trường cũng cố gắng tạo không gian xanh để học sinh cảm nhận được ý nghĩa của mỗi ngày đến trường là ngày vui và xem trường lớp như ngôi nhà thứ hai của mình.

Theo ông Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT thành phố: “Qua ba năm thực hiện, phong trào xây dựng THX thật sự lan tỏa rộng rãi và mang lại hiệu quả thiết thực. Các trường TH có nhiều chuyển biến tích cực về môi trường, không gian xanh, bảo đảm sức khỏe và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Mô hình được triển khai ở cấp TH, tuy nhiên ở các cấp THCS và THPT vẫn thực hiện trồng cây xanh, thực hiện nhiều chương trình thuộc đề án Xây dựng Đà Nẵng – Thành phố môi trường”.

 

      Nguồn: Theo Đà Nẵng Online

Bài viết liên quan